A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bạn đã quan tâm đến việc luyện đọc hiểu văn bản cho học sinh?

 

    Đọc là một trong bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết mà học sinh phải đạt được trong môn Tiếng Việt. Bốn kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) có mối liên quan mật thiết với nhau, hỗ trợ cho nhau để hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Không biết đọc, con người không thể tiếp thu nền văn minh của nhân loại, không có một cuộc sống bình thường, và hạnh phúc sẽ không trọn vẹn. Nhờ biết đọc mà con người có thể tự học, tự tìm tòi khám phá thế giới. Chính vì thế việc dạy đọc cho học sinh ở trường phổ thông là hết sức quan trọng, đặc biệt là cấp Tiểu học.

    Trong quá trình thực hiện việc dạy học môn Tập đọc ở Tiểu học, giáo viên mới chỉ quan tâm đến đọc đúng (to, rõ ràng và đúng tốc độ) chưa coi trọng vấn đề đọc hay (đọc diễn cảm) và đọc hiểu. Hầu như ở Tiểu học các em chỉ biết đọc(đọc to, rõ ràng) nhưng khi giáo viên hỏi thì rất ít em trả lời được nội dung. Là học sinh trên địa bàn nông thôn, miền núi, các em chưa mạnh dạn trong giao tiếp, phát âm sai, ngôn ngữ của các em còn hạn chế. Có những lỗi các em mắc phải  rất khó sửa chữa. Vì thế, đòi hỏi người giáo viên có kinh nghiệm thực sự mới rèn được kỹ năng đọc tốt cho học sinh.

    Tuy nhiên, một số giáo viên(giáo viên địa phương) chưa có kỹ năng trong việc rèn đọc cho học sinh. Thậm chí có giáo viên còn phát âm chưa chuẩn, nói tiếng địa phương, đọc tiếng địa phương. Cũng có tình trạng giáo viên ngại khó, ngại khổ, không chịu tìm tòi, sáng tạo, mà bằng lòng với những gì mình có.

   Để khắc phục những tình trạng trên, đòi hỏi giáo viên phải biết vận dụng linh hoạt các hoạt động dạy học, thường xuyên học hỏi, tìm tòi để hướng dẫn các học sinh của mình biết cách học, cách đọc đúng, đọc hay và tìm hiểu bài một cách nhịp nhàng. Tạo không khí vui vẻ, gần gũi giúp các em có hứng thú học tập và đạt hiệu quả.

    Khi tìm hiểu bài, giáo viên cần cho học sinh đọc lại đoạn văn có chứa câu trả lời đó. Đồng thời nhấn giọng ở những từ ngữ, chi tiết trả lời cho câu hỏi. Giáo viên có thể nêu những câu hỏi gợi mở dẫn dắt học sinh để tìm hiểu bài và cảm thụ bài văn.

Ví dụ: Bài: Chú đi tuần  ( Tiếng Việt 5 tập 2 trang 51)

Câu hỏi sách giáo khoa: Đặt hình ảnh người chiến sỹ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?

Giáo viên có thể chia thành nhiều câu hỏi nhỏ gợi mở(tùy vào từng đối tượng học sinh)

Hình ảnh người chiến sỹ đi tuần thể hiện qua câu thơ nào? Hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh thể hiện qua câu thơ nào? Khi đó mới hỏi:  Đặt hình ảnh người chiến sỹ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?

Câu hỏi sách giáo khoa:Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?

Giáo viên có thể hỏi ngược lại và chia thành nhiều câu hỏi nhỏ để học sinh dễ trả lời(tùy vào từng đối tượng học sinh)

Những từ ngữ và chi tiết nào nói lên tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh?

    Trong tiết tập đọc người giáo viên có thể kết hợp nội dung luyện đọc lồng ghép với trò chơi như: Thả thơ, truyền điện, chạy tiếp sức,…..để tạo không khí vui vẻ, các em có hứng thú trong giờ học. Sự khen ngợi, động viên kịp thời của thầy cô, của bạn bè, của gia đình là vô cùng quan trọng đối với các em.

    Đọc là một quá trình nhận thức để có khả năng thông hiểu những gì được đọc. Đọc thành tiếng không tách rời với việc đọc hiểu, đọc thành tiếng để nhận thức và hiểu thấu đáo các văn bản. Từ đó các em học sinh mới có công cụ để lĩnh hội tri thức, tư tưởng, tình cảm của người khác chứa đựng trong văn bản. Chính nhờ biết cách đọc hiểu văn bản mà học sinh dần dần có khả năng đọc nhiều tài liệu để tự học, tự bồi dưỡng kiên thức trong cuộc sống, từ đó hình thành thói quen, hứng thú trong đọc sách.

    Luyện đọc hiểu văn bản là vừa đọc vừa tìm hiểu bài, đây là một bước cực kì quan trọng để các em cảm thụ văn học, không những ở từng bài văn hôm nay học mà giúp cho các em có kỹ năng tiền đề học lên sau này.

 


Tác giả: Lê Thị Thu - Ngô Thị Anh Tuấn
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết